เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค
การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจ
หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
โจทย์ : เศรษฐศาสตร์
Key Questions :
-
เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด
แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
Chart and Chart: วิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน 2
|
วันจันทร์
ชง: ครูและนักเรียนเล่นเกมไพ่ขายผลไม้
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อย่างไรจากการเล่นเกมไพ่ขายผลไม้?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง: ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม”ความสำเร็จและความล้มเหลวจากการเลี้ยงไก่ไข่มีอะไรบ้างอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน
2 Quarter ที่ผ่านมา (Chart and Chart)
วันพุธ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากการวิเคราะห์ปัญหาการเลี้ยงไก่ใน 2 Quarter
นักเรียนจะหาแนวทางแก้ไขอย่างไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาพร้อมทั้งสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาแนวทางแก้ไขและออกแบบการจัดการ
กระบวนการของโครงการระยะยาว
- นักเรียนนำเสนอโครงการ
|
ภาระงาน
- การเล่นเกมไผ่ขายผลไม้
-
การวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน3 Quarter ที่ผ่านมา
-
การออกแบบโครงการจัดกระบวนการโครงการระยะยาว
- การนำเสนอโครงการ
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตกระบวนการของโครงการระยะยาว
- Place mat
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค
การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดกลุ่มความรู้
ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
|
17
22 - 26
กุมภาพันธ์
2559
|
Place mat: วิเคราะห์จากคำถามในการเลี้ยงไก่และการใช้ชีวิต
Show and Share: นำเสนอ Place mat
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- อุปกรณ์ในการเล่นเกม
|
วันพฤหัสบดี
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากการเลี้ยงไก่นักเรียนคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์จากคำถาม(Place
mat)
“ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด
แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?” / “ ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร? “การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า
ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?” / “เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?”
|
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้
คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและ
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
|
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
|
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้ว่าด้วยนื้อหาของเศรษฐศาสตร์จากประสบการณ์การทำธุระกิจที่สืบเนื้องมาจากม.2 และยังมีไก่พันธุ์ไข่ที่ดูแลมาโดยตลอด เพื่อเชื่อมโยงเข้าดู่เนื้อหาครูดอกไม้จึงให้พี่ๆม.3วิเคราะห์ช่วยกันว่าตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว การเลี้ยงไก่ของเราประสบผลสำเร็จหรือไม่ ครูจุลเริ่มต้นด้วยการพาพี่ๆเล่นเกมไผ่ขายผลไม้เพื่อทบทวนหลัการทางเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จากนั้นจึงแบ่งกลุ่มให้พี่ๆได้ลองวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ว่าปัจจัยใดที่ทำให้ผลกำไรไม่คุ้มค่ากับการลงทุน จากการทำงานของพี่ๆได้เห็นการรับฟังความคิดเห็นของผุ้อื่นอย่างไม่ตัดสิน แต่ทุกคนฟังแล้วคิดวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน เห็นการวางแผนงานระยะยาวอย่างเป็นขั้นตอนมากยิ้งขึ้น และเนื้องด้วยใกล้เวลาแห่งการสอบโอเน็ตพี่ๆยังต้องทบทวนเนื้อหากันอย่างเข้มข้นอีกด้วยค่ะ
ตอบลบ