เป้าหมาย (Understanding Goal):
ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ
คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week10

      เป้าหมายรายสัปดาห์: มีจิตสารธารณะ เรียนรู้ที่จะเป็นผู้รักและเสียสระต่อส่วนรวม เกิดความรักและความปารถนาดีต่อผู้อื่นรวมทั้งเห็นคุณค่าของทุกสิ่ง
Week
Input
Process
Output
Outcome
20

14 - 18
มีนาคม
2559


โจทย์ : ปฏิบัติการแห่งรัก
Key Questions :
-  นักเรียนจะเรียนรู้การเป็นผู้รักอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin :
Show and Share:
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน /คุณลุง,คุณป้าคนงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนจะเรียนรู้การเป็นผู้รักอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟังได้ร่วมรับฟัง
นักเรียนแบ่งกลุ่มวางแผนปฏิบัติการแห่งรักเพื่อช่วยเหลืองานส่วนต่างๆของโรงเรียน
- นักเรียนติดต่อประสานงานกับครูประจำชั้นและเจ้าหน้าที่ในแต่ละส่วน
วันพุธ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะปฏิบัติการแห่งรักอย่างไรให้ได้อย่างยอดเยี่ยม?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ใช้: นักเรียนลงมือปฏิบัติการแห่งรักตามส่วนงานต่างๆของโรงเรียน เช่น อาคารอนุบาล,โรงอาหาร,ห้องสมุด ฯลฯ

ภาระงาน
การวางแผนการปฏิบัติงานตามส่วนต่างๆที่ได้รับมอบหมาย
- การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆที่ต้องไปปฏิบัติงาน
- การ AAR หลังปฏิบัติงานทุกครั้ง
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
มีจิตสารธารณะ เรียนรู้ที่จะเป็นผู้รักและเสียสระต่อส่วนรวม เกิดความรักและความปารถนาดีต่อผู้อื่นรวมทั้งเห็นคุณค่าของทุกสิ่ง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับภาระงานที่ตนเองต้องปฏิบัติ และเตรียมความพร้อมตนเอง
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

Week
Input
Process
Output
Outcome
20

14 - 18
มีนาคม
2559


วันพฤหัสบดี
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในการปฏิบัติการแห่งรัก?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้: นักเรียนลงมือปฏิบัติการแห่งรักตามส่วนงานต่างๆของโรงเรียน เช่น อาคารอนุบาล,โรงอาหาร,ห้องสมุด ฯลฯ (ต่อ)
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
สามารถถ่ายทอดงานที่ตนเองปฏิบัติผ่าน Networkต่างๆได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 



ตัวอย่างกิจกรรม












สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆม.3 สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์แห่งรักพี่ม.3 ได้มีโอกาศขอบคุณคุณครูที่เคยสอยตั้งแต่ย้างเข้าโรงเรียนแห้งนี้จนถึงปัจจุบัน ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวของความประทับใจดี่ๆที่เกิดขึ้นระหว่างกันและกัน อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนความรู้สึกกับผู้ปกครองถึงความเติบโตงอกงามของแต่ละคน หลายคนกอดพ่อแม่แล้วร้องไห้เพราะความตื้นตัน วันนี้เป็นโอกาศที่ทำให้พี่ๆได้โอบกอดพ่อแม่ และได้เล่าเรื่องราวความในใจต่างๆ เมื่อได้รับพลังความรักทั้งจากครุและผู้ปกครองแล้วถึงเวลาที่พี่ๆต้องเป็นผู้มอบรัก โดยพี่ๆจะแบ่งกลุ่มกลุ่มละสามถึงห้าคนไปช่วยเหลืองานต่างๆของโรงเรียนเช่นช่วยดูแลน้ออนุบาล ช่วยเหลืองานครัวฯลฯ จากการฝึกเป็นผู้รักทำให้พี่ๆเกิดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้นอีกด้วย

    ตอบลบ