แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ PBL
(Problem Based Learning)
หน่วย : “การจัดการชุดความรู้” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์:
เข้าใจและสามารถอธิบายถึงเนื้อหาสาระที่เรียนใน
Quarter ที่ผ่านมาได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
11 – 15
มกราคม
2559
|
โจทย์ : ทบทวน
Key Questions :
-
ใน Quarter
ที่ผ่านมานักเรียนเรียนเนื้อหาใดบ้าง/อย่างไร?
-
นักเรียนจะนำเสนอชุดความรู้ใน Quarter
ที่ผ่านมาอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter ที่ผ่านมา
Blackboard Share: ทบทวนความเข้าใจถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมาร่วมกัน
Show and Share: นำเสนอและแลกเปลี่ยนวิธีการคิดในการทำแบบทดสอบ
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แบบทดสอบ Pre O-net
- อุปกรณ์ในการเล่นเกม
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจอย่างไรบ้างใน
Quarter ที่ผ่านมา?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Blackboard
Share
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ เนื้อหาศาสนาที่เรียนใน Quarter ที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรบ้าง/อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง : ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนการเล่นเกม
เชื่อม :
- นักเรียนเล่นเกมบันใดงูศาสนา
- นักเรียนเล่นเกมปริศนาศาสนา
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนๆได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม?”
เชื่อม : นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
วันพุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เรียนใน Quarter ที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรบ้าง/อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง : ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนการเล่นเกม
เชื่อม :
-
นักเรียนเล่นเกมแท็กซี่วิทยาศาสตร์
- นักเรียนเล่นเกมไขรหัสลับธนาคาร
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนๆได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกม?”
เชื่อม: นักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจอย่างไรบ้างใน
Quarter ที่ผ่านมา?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
ใช้: นักเรียนทำแบบทดสอบ( Pre O-net ) วิทยาศาสตร์และสังคม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเจอปัญหาใดบ้างขณะทำแบบทดสอบและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
/ “นักเรียนคิดว่ายังไม่มีความเข้าใจในเนื้อหาส่วนใด / จะทำอย่างไร? ”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากแบบทดสอบ
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การเล่นเกมบันใดงูศาสนา
- การเล่นเกมปริศนาศาสนา
- การเล่นเกมแท็กซี่วิทยาศาสตร์
- การเล่นเกมไขรหัสลับธนาคาร
- การอภิปรายร่วมกันถึงความเข้าใจที่ได้จากการเล่นเกม
- การทำแบบทดสอ( Pre O-net ) วิทยาศาสตร์และสังคม
- การอภิปรายร่วมกันจากแบบทดสอบ
- การสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกความเข้าใจจากการเล่นเกมและอภิปรายร่วมกัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายถึงเนื้อหาสาระที่เรียนใน
Quarter ที่ผ่านมาได้
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลและทบทวนเนื้อหาใน
Quarter ที่ผ่านมาและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ
ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่ากิจกรรม
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.3 เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter 4 พี่ๆมาโรงเรียนกันแต่เช้ากวาดบ้าน,ให้อาหารไก่,เก็บใบไม้ภายในบริเวณมัธยม จากแผนการสอนที่วางไว้ครูจะให้พี่ๆทบทวนเนื้อหาใน Quarter ที่ผ่านมาผ่านการเล่นเกมแต่หลังจากที่ได้ทบทวนกับพี่ๆผ่านเครื่องมือคิด Round Robin แล้ว พี่ๆอยากทดลองทำแบบทดสอบเพื่อทบทวนความเข้าใจมากกว่าการเล่นเกม ครูดอกไม้จึงได้ใช้ขอสอบวิทยาศาสตร์(ข้อสอบโอเน็ตปีที่ผ่านมา) ให้พี่ๆทดลองทำโดยจับเวลา 1 ชั่วโมง ในวันพุธครูดอกไม้ได้บอกคะแนนพี่ๆแต่ละคนแต่ไม่ได้บอกว่าข้อใดถูกหรือผิด ครูดอกไม้จึงได้ให้พี่ๆเลือกข้อที่ตนเองมั่นใจว่าตอบถูกสามข้อให้เหตุผลและอธิบายให้เพื่อนๆฟัง จากนั้นจึงได้แจกแบบทดสอบชุดใหม่เพื่อทดลองทำอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดีพี่ๆหลายคนอยากรู้คะแนนของตนเองในครั้งนี้ว่าได้ดีกว่าเดิมหรือไม่ ครูใหญ่ช่วยพี่ๆม.3 ตรวจเช็คคะแนนของตนเองด้วยการพาพี่ๆม.3 วิเคราะห์ข้อสอบทีละข้อและให้พี่ๆแต่ละคนให้เหตุผลของตนเองว่าทำไมจึงเลือกข้อนั้นๆ พี่ๆต่างให้เหตุผลของตนเองว่าเพราะเหตุใดจึงเลือกข้อนั้นๆและครูใหญ่ได้ช่วยเพิ่มเติมในเนื้อหาที่พี่ๆยังมีข้อสงสัยอีกด้วย พี่ๆต่างได้แนวทางและหลักการในการทำข้อสอบเพิ่มมากขึ้น โดยภาพรวมแล้วในสัปดาห์นี้พี่ๆม.3 มีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมากเมื่อเจอข้อสอบที่ยังไม่มีความเข้าใจจะเก็บข้อสงสัยนั้นมาปรึกษาครูและหาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่เสมอ
ตอบลบ