เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
16
15 - 19
กุมภาพันธ์
2559
|
โจทย์ : สยามในอดีตประเทศไทยในปัจจุบัน(ต่อ)
Key Question :
-
คนไทยคือใคร/มาจากไหน ?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share : นำเสนอการ์ตูน”คนไทยมาจากไทย” โดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
Wall Thinking : ติดชิ้นงานการจัดการชุดความรู้และการ์ตูน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- คลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
|
วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเจอปัญหาและอุปสรรคใดบ้างในการเดินทางโดยรถไฟและได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเดินทางครั้งนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนถอดประสบการณ์การเดินทางในรูปแบบของบทความ
วันพุธ
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าคนไทยคือใคร/มาจากไหน?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่/อย่างไร?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
-
นักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าว่าคนไทยมาจากไหน
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากการดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
ใช้: นักเรียนจัดกระทำการ์ตูน”คนไทยมาจากไทย” โดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
|
ภาระงาน
- การดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
- การสืบค้นข้อมูลว่าคนไทยมาจากไหน
- การจัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
ชิ้นงาน
- การ์ตูน”คนไทยมาจากไทย
- จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ
A4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
จากประสบการการเดินทางโดยรถไฟ ที่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตระหว่างการเดินทางก็เชื่อมโยงเข้าสู้เนื้อหาที่เรียนกันอยากเข้มข้นกับโจทย์ที่เหมือนจะง่าย "คนไทยคือใครมาจากไหน?" คำพูดที่พูดติดปากว่าผมเป็นคนไทย หนูเป็นคนไทย กรอกเอกสารทุกครั้งก็ใช้คำว่าสัญชาติไทย จึงทำให้ลืมฉุกคิดไปว่าคนไทยคือใครและมาจากที่ใดกันแน่ เมื่อครุดอกไใ้กระตุ้นด้วยคำถาม พี่ๆก็ปรึกษากันทันทีว่า จริงๆแล้วคนไทยมาจากไหนกันแน่แล้วถ้าเราสืบค้นข้อมูลตามแหล่งต่างๆเราจะเชื่อได้ยังไงว่าเป็นข้อมูลจริงทั้งหมด? สังเกตุได้ว่าพี่ม.3 มีการคิดวิเคราะห์ที่ดีมากยิ้งขึ้นเพราะไม่ปักใจเชื่อข้อมุลที่ได้มาทั้งหมดในคราวเดียวและมีการคัดกรองข้อมูลจากแหล่งต่างๆเป็นอย่างดี หลงจากที่พี่ๆได้สึกษาข้อมุลจากแหล่งต่างๆแล้ว พบว่ามีห้าทฤษฎีหลักๆที่อธิบายว่าคนไทยมาจากไหน คุณครูจึงให้พี่ๆลองวิเคราะห์จากทั้งห้าทฤษฎีแล้วลองวิเคราะห์ให้ออกมาเป็นทฤษฎีของกลุ่มตนเอง
ตอบลบ