เป้าหมาย (Understanding Goal):
ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ
คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week6

  เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
Input
                                Process
Output
Outcome
16

15 - 19
กุมภาพันธ์
2559


โจทย์ : สยามในอดีตประเทศไทยในปัจจุบัน(ต่อ)
Key Question :
- คนไทยคือใคร/มาจากไหน ?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share : นำเสนอการ์ตูน”คนไทยมาจากไทย” โดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
Wall Thinking : ติดชิ้นงานการจัดการชุดความรู้และการ์ตูน
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- คลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
วันจันทร์
ชง:  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเจอปัญหาและอุปสรรคใดบ้างในการเดินทางโดยรถไฟและได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเดินทางครั้งนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้: นักเรียนถอดประสบการณ์การเดินทางในรูปแบบของบทความ
วันพุธ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคนไทยคือใคร/มาจากไหน?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่/อย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- นักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าว่าคนไทยมาจากไหน
วันพฤหัสบดี
ชงครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”

เชื่อมครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากการดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
ใช้นักเรียนจัดกระทำการ์ตูน”คนไทยมาจากไทย” โดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4 

ภาระงาน
- การดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
- การสืบค้นข้อมูลว่าคนไทยมาจากไหน
- การจัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
ชิ้นงาน
- การ์ตูน”คนไทยมาจากไทย
- จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
 ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ตัวอย่างกิจกรรม


ตัวอย่างชิ้นงาน





สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์



1 ความคิดเห็น:

  1. จากประสบการการเดินทางโดยรถไฟ ที่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตระหว่างการเดินทางก็เชื่อมโยงเข้าสู้เนื้อหาที่เรียนกันอยากเข้มข้นกับโจทย์ที่เหมือนจะง่าย "คนไทยคือใครมาจากไหน?" คำพูดที่พูดติดปากว่าผมเป็นคนไทย หนูเป็นคนไทย กรอกเอกสารทุกครั้งก็ใช้คำว่าสัญชาติไทย จึงทำให้ลืมฉุกคิดไปว่าคนไทยคือใครและมาจากที่ใดกันแน่ เมื่อครุดอกไใ้กระตุ้นด้วยคำถาม พี่ๆก็ปรึกษากันทันทีว่า จริงๆแล้วคนไทยมาจากไหนกันแน่แล้วถ้าเราสืบค้นข้อมูลตามแหล่งต่างๆเราจะเชื่อได้ยังไงว่าเป็นข้อมูลจริงทั้งหมด? สังเกตุได้ว่าพี่ม.3 มีการคิดวิเคราะห์ที่ดีมากยิ้งขึ้นเพราะไม่ปักใจเชื่อข้อมุลที่ได้มาทั้งหมดในคราวเดียวและมีการคัดกรองข้อมูลจากแหล่งต่างๆเป็นอย่างดี หลงจากที่พี่ๆได้สึกษาข้อมุลจากแหล่งต่างๆแล้ว พบว่ามีห้าทฤษฎีหลักๆที่อธิบายว่าคนไทยมาจากไหน คุณครูจึงให้พี่ๆลองวิเคราะห์จากทั้งห้าทฤษฎีแล้วลองวิเคราะห์ให้ออกมาเป็นทฤษฎีของกลุ่มตนเอง

    ตอบลบ