เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
15
8-12
กุมภาพันธ์
2559
|
โจทย์ : สยามในอดีตประเทศไทยในปัจจุบัน
Key Question :
-
ประเทศไทยเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นประเทศไทยในปัจจุบัน ?
เครื่องมือคิด :
- Round Robin
- Show and Share
- Blackboard Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- คลิป VDO ประวัติศาสตร์ไทย
- คลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย
|
วันจันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิป VDO ประวัติศาสตร์ไทย
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงคลิปที่ได้ดู
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สงครามโลกทั้งสองครั้งมีความเกี่ยวเนื่องกับประเทศไทยอย่างไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลจากคำถาม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูล
วันพุธ
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO
“จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?” / “ จริงหรือ?
ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้: นักเรียนจัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ
A4
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
วันศุกร์
- พี่ๆเดินทางโดยรถไฟเพื่อเปิดประสบการณ์
|
ภาระงาน
- การดูคลิป VDO
และอภิปรายร่วมกัน
- การศึกษาข้อมูลจากคำถาม
- การดูคลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- การจัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
ชิ้นงาน
- จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ
A4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
- ทักษะการจัดการข้อมูล
- ทักษะชีวิต
- ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะ ICT
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์ที่ห้าพี่ๆม.3 ยังเข้มข้นอยู่กับการจัดการชุดความรู้วิชาประวัติศาสตร์ จากการดูคลิปVDO จดหมายเหตุกรุงเสียพี่ๆได้ร่วมกันวิเคราะห์ว่าเพราะเหตุประเทศไทยจึงเสียกรุง พี่ๆแบ่งกลุ่มวิเคราะห์แล้วนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน แล้วจึงทดลองทำแบบทดสอบวิชาสังคมศึกษา หลังจากทำข้อสอบจึงได้วิเคราะห์ร่วมกันถึงที่มาของคำตอบว่าด้วยเหตุผลใดจึงตอบข้อนั้น
ตอบลบอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆที่พี่ๆได้ทำร่วมกันคือการเดินทางโดยรถไฟไปยังอำเภอปากช่อง เห็นความตั้งใจและความกระตือรือร้นของพี่ๆเป็นอย่างดีมีการจัดเตรียมสำภาระกันในตอนกลางคืนวางแผนการจัดเสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ที่จะใช้ภายในสองวันสามคืน ตีห้าครึ่งของวันที่ 12 ก.พ. 59 พี่ๆพร้อมเพียงกันที่สถานีรถไฟมีเพียงพี่ฟ้ากัลที่ไม่สบายจึงร่วมเดินทางไปกับเพื่อนๆไม่ได้ ระหว่างการเดินทางเห็นการแก้ปัญหาและทักษะการจัดการของพี่ๆที่กล้าตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง เห็นการเสียสละของหลายๆคนและเห็นสัมพันธภาพของพี่ๆคีตกาลที่แน้นแฟ้นมากยิ้งขึ้น