เป้าหมาย (Understanding Goal):
ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ
คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจเหตุการณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 1 และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง 
Week
Input
Process
Output
Outcome
13

25 – 29
มกราคม
2559


โจทย์ : สงครามโลกครั้งที่1
Key Questions :
- เหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อปัจจุบันอย่างไร ?
- เพราะเหตุใดสงครามจึงส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจากอดีตมาถึงปัจจุบัน?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
Show and Share : 
นำเสนอ Timeline สงครามโลกครั้งที่ 1
Blackboard Share : อภิปรายร่วมกันถึงประเด็นเนื้อหาที่ตกหล่นและต้องศึกษาเพิ่มเติม
Wall Thinking : ติดชิ้นงาน Timeline
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- สารคดี สงครามโลกครั้งที่ 1
- แอนนิเมชัน สงครามโลกครั้งที่1

วันจันทร์
ชง :  นักเรียนดูสารคดี สงครามโลกครั้งที่ 1
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง :  นักเรียน ดูแอนนิเมชัน สงครามโลกครั้งที่1

เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ
ชง :  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพราะเหตุใดสงครามจึงส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจากอดีตมาถึงปัจจุบัน?
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่1 และนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังพร้อมทั้งจัดลำดับเรื่องราวเป็น Timeline
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนแต่ละกลุ่มพบเจอปัญหาอุปสรรคใดบ้างขณะดำเนินงาน?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำTimeline สงครามโลกครั้งที่1(ต่อ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอTimeline สงครามโลกครั้งที่1
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอ นักเรียนคิดว่ามีประเด็นใดที่ตกหล่นหรือไม่ / อย่างไร?”
เชื่อม :
 ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ  Blackboard Share
วันศุกร์
 ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- การดูสารคดีและแอนนิเมชัน สงครามโลกครั้งที่ 1
- การอภิปรายร่วมกัน
- การจดบันทึกสรุปความเข้าใจขณะที่เพื่อนนำเสนอ
- การทำการ์ตูนหรือนิทาน สงครามโลกครั้งที่ 1
ชิ้นงาน
- Timeline สงครามโลกครั้งที่ 1
- การ์ตูนหรือนิทาน สงครามโลกครั้งที่ 1
- สมุดบันทึกขณะที่เพื่อนนำเสนอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจเหตุการณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 1 และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1 และสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล

ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ตัวอย่างกิจกรรม



ตัวอย่างชิ้นงาน


สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์



1 ความคิดเห็น:


  1. ในสัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้เริ่มต้นสร้างแรงบันดาลใจด้วยการดูภาพยนตร์เรื่องมนุษย์เงินเดือนหลังจากดูภาพยนตร์พี่ๆได้วิเคราะห์สิ่งที่ได้ เรียนรู้จากภาพยนตร์นั้นมีอะไรบ้างผ่านเครื่องมือคิด Place Mat แล้วจึงได้อธิบายแลกเปลี่ยนกันจากนั้นจึงจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิดCard and Chart เรื่องที่พี่ๆสนใจประกอบด้วยการวางแผนชีวิต การวางเป้าหมายในการเรียนรู้การเตรียมพร้อมสำหรับออกไปสู่สังคมภายนอกจากนั้นพี่ๆจึงร่วมกันวิเคราะห์ว่าในหน่วยนี้จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่ ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่อยากเรียนในเนื้อหาวิชาการเพื่อที่จะได้นำไปต่อยอดในการเรียนต่อ จากนั้นจึงร่วมกันตั้งชื่อหน่วย หลายคนที่ชื่อได้น่าสนใจเช่นผู้จัดการตนเอง, เป้าหมายมีไว้พุ่งชนฯลฯ จากที่เริ่มต้นด้วยการคิดคนเดียวจับคู่คิดกับเพื่อนร่วมเป็นกลุ่มใหญ่พี่ก็มาช่วยกันขมวดอีกครั้งทั้งห้องผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share จนได้ชื่อหน่วยยออกมาว่าการจัดการชุดความรู้ จากนั้นพี่พี่จึงทบทวนตัวเองถึงสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วก็สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1 ค่ะ จากการที่วิเคราะห์ภาพยนตร์และการตั้งชื่อหน่วยคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆม.3 มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ได้ให้เหตุผลในส่วนของตนเองและยอมรับฟังเหตุผลของเพื่อนได้เป็นอย่างดีค่ะ





    ตอบลบ