เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจเหตุการณ์ของสงครามโลกครั้งที่
1 และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
13
25 – 29
มกราคม
2559
|
โจทย์ : สงครามโลกครั้งที่1
Key Questions :
- เหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อปัจจุบันอย่างไร
?
- เพราะเหตุใดสงครามจึงส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจากอดีตมาถึงปัจจุบัน?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงาน
Show and Share :
นำเสนอ Timeline สงครามโลกครั้งที่ 1
Blackboard Share : อภิปรายร่วมกันถึงประเด็นเนื้อหาที่ตกหล่นและต้องศึกษาเพิ่มเติม
Wall Thinking : ติดชิ้นงาน Timeline
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- สารคดี สงครามโลกครั้งที่ 1
- แอนนิเมชัน สงครามโลกครั้งที่1
|
วันจันทร์
ชง : นักเรียนดูสารคดี สงครามโลกครั้งที่ 1
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง : นักเรียน ดูแอนนิเมชัน สงครามโลกครั้งที่1
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เพราะเหตุใดสงครามจึงส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจากอดีตมาถึงปัจจุบัน?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่1
และนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังพร้อมทั้งจัดลำดับเรื่องราวเป็น Timeline
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนแต่ละกลุ่มพบเจอปัญหาอุปสรรคใดบ้างขณะดำเนินงาน?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำTimeline สงครามโลกครั้งที่1(ต่อ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอTimeline สงครามโลกครั้งที่1
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
นักเรียนคิดว่ามีประเด็นใดที่ตกหล่นหรือไม่ / อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin และ Blackboard Share
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การดูสารคดีและแอนนิเมชัน
สงครามโลกครั้งที่ 1
- การอภิปรายร่วมกัน
- การจดบันทึกสรุปความเข้าใจขณะที่เพื่อนนำเสนอ
- การทำการ์ตูนหรือนิทาน
สงครามโลกครั้งที่ 1
ชิ้นงาน
- Timeline สงครามโลกครั้งที่ 1
- การ์ตูนหรือนิทาน สงครามโลกครั้งที่ 1
- สมุดบันทึกขณะที่เพื่อนนำเสนอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจเหตุการณ์ของสงครามโลกครั้งที่
1 และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่
1 และสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ
ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้เริ่มต้นสร้างแรงบันดาลใจด้วยการดูภาพยนตร์เรื่องมนุษย์เงินเดือนหลังจากดูภาพยนตร์พี่ๆได้วิเคราะห์สิ่งที่ได้ เรียนรู้จากภาพยนตร์นั้นมีอะไรบ้างผ่านเครื่องมือคิด Place Mat แล้วจึงได้อธิบายแลกเปลี่ยนกันจากนั้นจึงจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิดCard and Chart เรื่องที่พี่ๆสนใจประกอบด้วยการวางแผนชีวิต การวางเป้าหมายในการเรียนรู้การเตรียมพร้อมสำหรับออกไปสู่สังคมภายนอกจากนั้นพี่ๆจึงร่วมกันวิเคราะห์ว่าในหน่วยนี้จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่ ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่อยากเรียนในเนื้อหาวิชาการเพื่อที่จะได้นำไปต่อยอดในการเรียนต่อ จากนั้นจึงร่วมกันตั้งชื่อหน่วย หลายคนที่ชื่อได้น่าสนใจเช่นผู้จัดการตนเอง, เป้าหมายมีไว้พุ่งชนฯลฯ จากที่เริ่มต้นด้วยการคิดคนเดียวจับคู่คิดกับเพื่อนร่วมเป็นกลุ่มใหญ่พี่ก็มาช่วยกันขมวดอีกครั้งทั้งห้องผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share จนได้ชื่อหน่วยยออกมาว่าการจัดการชุดความรู้ จากนั้นพี่พี่จึงทบทวนตัวเองถึงสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วก็สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1 ค่ะ จากการที่วิเคราะห์ภาพยนตร์และการตั้งชื่อหน่วยคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆม.3 มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ได้ให้เหตุผลในส่วนของตนเองและยอมรับฟังเหตุผลของเพื่อนได้เป็นอย่างดีค่ะ