เป้าหมาย (Understanding Goal):
ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ
คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week4

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเหตุการณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
Input
Process
Output
Outcome
14

1-5
กุมภาพันธ์
2559

โจทย์ : โจทย์ : สงครามโลกครั้งที่2
Key Questions :
- เพราะเหตุใดสงครามจึงส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจากอดีตมาถึงปัจจุบัน?
- ความงดงามที่เกิดขึ้นภายใต้ภัยสงครามเป็นไปอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันถึงภาพยนตร์ที่ได้ดูและบทความที่อ่าน
Show and Share : นำเสนอ Timeline
Wall Thinking :
ติดชิ้นงาน Timeline สงครามโลกครั้งที่สอง
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- คลิป VDO สงครามโลกครั้งที่ 2
- ภาพยนตร์เกี่ยวกับสงคราม

วันจันทร์
ชง : นักเรียนดูคลิป VDO สงครามโลกครั้งที่ 2

เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึง คลิป VDO ที่ได้ดู
ชง : ครูกระตุ้นการคิดด้วยถาม “ นักเรียนจะมีข้อตกลงในการดูภาพยนตร์อย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ3คน เพื่อดูภาพยนตร์

- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความรู้สึกที่ได้ดูภาพยนตร์
วันพุธ
ชง : ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “ ในวันจันทร์ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง/อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเพื่อทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “จากภาพยนตร์ที่ได้ดูนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง / อย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนแบ่งกลุ่มสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์ผ่านเครื่องมือคิด Place mat
- นักเรียนนำเสนอ Place mat พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง :  ครูให้นักเรียนอ่านบทความ สงครามโลกครั้งที่ 2
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปราบร่วมกันถึงบทความที่อ่าน
- นักเรียนจัดทำ Timeline สงครามโลกครั้งที่ 2
- นักเรียนนำเสนอ Timeline
วันศุกร์
 ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- การดูคลิป VDO สงครามโลกครั้งที่ 2
- การทำ Place matสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์
- การจดบันทึกสรุปความเข้าใจขณะที่เพื่อนนำเสนอ
- การอ่านบทความ สงครามโลกครั้งที่ 2
- การจัดทำ Timeline สงครามโลกครั้งที่ 2
- การสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Place mat สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์
- สมุดบันทึกขณะที่เพื่อนนำเสนอ
- Timeline สงครามโลกครั้งที่ 2
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจเหตุการณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ตัวอย่างกิจกรรม





ตัวอย่างชิ้นงาน

สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ยังอยู่ในเนื้อหาของวิชาประวัติศาสตร์หลังจากได้ดูคลิปประเทศไทยในอดีต ครูจึงใช้คำถามกระตุ้นการคิดกับพี่ๆว่า “ประเทศไทยเกิดขึ้นได้อย่างไร?” พี่ๆก็ช่วยกันตั้งคำถามต่อไปว่าแล้วใครเป็นคนก็ตั้งประเทศ/อย่างไร? แล้วพี่ๆจึงได้ทำการสืบค้นข้อมูลเพื่อนำมาอภิปรายร่วมกัน ขณะที่เพื่อนอภิปรายพี่ฟิวส์ช่วยตั้งคำถามว่า จะเชื่อได้ยังไงครับว่าข้อมูลที่เขียนแล้วเรามานำเสนอกันคือข้อมูลจริง?
    ในวันศุกร์พี่ๆได้ทำกิจกรรมเดินทางไกลซึงเป็นการเดินออกจากความคิดเพื่อฝึกความอดทนทางด้านร่างกายและจิตใจอีกด้วยค่ะ

    ตอบลบ