เป้าหมายรายสัปดาห์ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19
7 - 11
มีนาคม
2559
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ หน่วย
“การจัดการชุดความรู้”
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
- นักเรียนจะจัดการความรู้ใน
หน่วย “การจัดการชุดความรู้”อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : แสดงความคิดเห็นในการถ่านทอดความเข้าใจในหน่วยการจัดการชุดความรู้
Show and Share: นำเสนอสารคดีสั้น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว
ฯลฯ
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้
|
วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าการถ่ายทอดความรู้ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดควรจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟังได้ร่วมรับฟัง
- นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 4/58 มาลำดับความสำคัญและจัดระบบข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอ
วันพุธ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะจัดการความรู้ใน หน่วย “การจัดการชุดความรู้”อย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม: จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ อาทิเช่น สารคดีสั้น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว
ฯลฯ
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง
Quarter
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- การนำเสนอความเข้าใจ
ผ่านละคร ,คลิปฯลฯ
- การตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ละคร ,คลิปฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดกลุ่มความรู้
ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
19
7 - 11
มีนาคม
2559
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ขณะดำเนินงานนักเรียนพบปัญหาและอุปสรรคใดบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง
โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงได้เรียนรู้ในQuarter นี้
- นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
ใช้:
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 4/58
- ประเมินตนเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้
คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและ
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่เก้าเกือบจะถึงสัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆม.3 กับโรงเรียนนอกกะลาแห่งนี้ นอกจากการเตรียมสรุปงานกันอย่างเข้มข้นแล้วยังมีเรื่องราวของสัมพันธภาพระหว่างพี่น้องที่เกิดขึ้น ได้เห็นบรรยากาศแห่งร้อยยิ้มและน้ำตาแห่งความรักที่พี่มอบให้น้องและน้องมอบให้พี่ เป็นโอกาศดีๆที่ทำให้หลายๆคนได้พูดคุยกันได้โอบกอดกันด้วยความปารถนาดี
ตอบลบ