เป้าหมาย (Understanding Goal):
ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ
คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week9

      เป้าหมายรายสัปดาห์ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
Week
Input
Process
Output
Outcome
19

7 - 11
มีนาคม
2559


โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ หน่วย “การจัดการชุดความรู้”
Key Questions :
-  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
- นักเรียนจะจัดการความรู้ใน หน่วย “การจัดการชุดความรู้”อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : แสดงความคิดเห็นในการถ่านทอดความเข้าใจในหน่วยการจัดการชุดความรู้
Show and Share: นำเสนอสารคดีสั้น Clip  VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้

วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าการถ่ายทอดความรู้ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดควรจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟังได้ร่วมรับฟัง
นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 4/58 มาลำดับความสำคัญและจัดระบบข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอ
วันพุธ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะจัดการความรู้ใน หน่วย “การจัดการชุดความรู้”อย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม: จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ อาทิเช่น สารคดีสั้น Clip  VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ

ภาระงาน
การแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง Quarter
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- การนำเสนอความเข้าใจ ผ่านละคร ,คลิปฯลฯ
การตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ละคร ,คลิปฯลฯ
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม  กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้



Week
Input
Process
Output
Outcome
19

7 - 11
มีนาคม
2559

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะดำเนินงานนักเรียนพบปัญหาและอุปสรรคใดบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงได้เรียนรู้ในQuarter นี้
- นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
ช้:
-  สรุปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 4/58 
- ประเมินตนเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและ เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ตัวอย่างกิจกรรม





ตัวอย่างชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2559 เวลา 11:06

    สัปดาห์ที่เก้าเกือบจะถึงสัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆม.3 กับโรงเรียนนอกกะลาแห่งนี้ นอกจากการเตรียมสรุปงานกันอย่างเข้มข้นแล้วยังมีเรื่องราวของสัมพันธภาพระหว่างพี่น้องที่เกิดขึ้น ได้เห็นบรรยากาศแห่งร้อยยิ้มและน้ำตาแห่งความรักที่พี่มอบให้น้องและน้องมอบให้พี่ เป็นโอกาศดีๆที่ทำให้หลายๆคนได้พูดคุยกันได้โอบกอดกันด้วยความปารถนาดี

    ตอบลบ