เป้าหมาย (Understanding Goal):
ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ
คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week2

     เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความเป็นมาทางประวัติศาสตร์และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
Input
Process
Output
Outcome
12

18 – 22
มกราคม
2559


โจทย์ : เรื่องราวในอดีต
Key Questions :
- เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปเพื่ออะไร?
- เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Place Mat: วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
Show and Share: นำเสนอ Plate Math
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO ประวัติศาสตร์
- แบบทดสอบ
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ


วันจันทร์
ชงครูพานักเรียนดูคลิป VDO ประวัติศาสตร์

- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูคลิป VDO?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม เพื่อวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO ผ่านเครื่องมือคิด Plate Math
- นักเรียนนำเสนอ Plate Math
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันหลังจากนำเสนอ Plate Math
วันพุธ
ชง :ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีการศึกษาประวัติศาสตร์ได้อย่าไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาข้อมูลจากชุดคำถามต่อไปนี้ “คนไทยคือใคร มาจากไหน?” / “จากมนุษย์ถ้ำ มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?” / “เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?” / การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?” / เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?” / จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?” / ”เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?”
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนจัดการความรู้ความเข้าใจลงในกระดาษA4
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจัดการความรู้ที่มีในเนื้อหาเรื่องประวัติศาสตร์อย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ : นักเรียนทำแบบทดสอบประวัติศาสตร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเจอปัญหาใดบ้างขณะทำแบบทดสอบและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากแบบทดสอบ
วันศุกร์
 ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- การดูคลิป VDO ประวัติศาสตร์
- การวิเคราะห์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
- การศึกษาข้อมูลจากชุดคำถาม
- การแลกเปลี่ยนและอภิปรายร่วมกันถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์
- การจัดการชุดความรู้ความเข้าใจลงในกระดาษA4
- การแลกเปลี่ยนกันถึงสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Place Mat วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
- สมุดบันทึกในการค้นคว้าข้อมูล
- จัดการชุดความรู้ความเข้าใจลงในกระดาษA4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจความเป็นมาทางประวัติศาสตร์และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ตัวอย่างกิจกรรม






 

ตัวอย่างชิ้นงาน








สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่สอง พี่ๆมัธยมได้เดินทางไปชมนิทัศการณ์งานเปิดโลกอาชีพที่วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ในวันอังคารที่ 19 มกราคม 2559 พี่ๆได้เรียนรู้จักบูทต่างๆทีทางวิทยาลัยเทคนิคได้จัดเตรียมไว้ พี่ผู้ชายตื่นเต้นกับการแสดงหุ่นยนต์และงานช่าง พี่ผู้หญิงเพลิดเพลินกับการเดินเข้าบูทนู้นออกบูทนี้ พี่ม.3 ก็เดินเข้าบูทที่ตนเองอยากศึกษาต่อสอบถามรุ่นพี่ถึงรายละเอียดต่างๆอย่างตั้งใจ หลังจากดูนิทัศน์การแล้วพี่ๆได้กลับมาถอดบทเรียนกันที่โรงเรียน พี่หลายคนบอกว่าได้เห็นสิ่งแปลกใหม่มากขึ้นและพี่ม.2บางคนบอกว่าได้แรงบันดาลใจ ในสาขาที่ตนเองอยากเรียนอีกด้วย และในสัปดาห์นี้ยังอยู่ในเนื้อหาของวิชาประวัติศาสตร์ คุณครูได้ให้พี่ๆฟังเพลงชาติไทยเมื่อครั้งยังเป็นประเทศสยาม พี่ๆบอกว่าร้องยากกว่าปัจจุบันมากๆเลยครับครูหลังจากนั้นครูจึงให้โจทย์พี่ๆว่า สยามในอดีตประเทศไทยในปัจจุบัน พี่ๆจะเล่าเรื่องราวจากข้อความนี้อย่างไร พี่ๆจึงแบ่งกลุ่มกันเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ไทยนำมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันแล้วจึงจัดทำ Time Line จากนั้นพี่ๆจึงได้ทำแบบทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ แล้วก็วิเคราะห์ข้อสอบไปพร้อมๆกันทีละข้อๆ

    ตอบลบ