เป้าหมายรายสัปดาห์: มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
18
29 ก.พ.
-
4 มี.ค.
2559
|
โจทย์ : ตกตระกอนความเข้าใจ
Key Question :
นักเรียนจะประมวนผลความเข้าใจหน่วย
“การจัดการชุดความรู้” อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Blackboard Share: ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้ทั้งหมด
Round Robin: ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้ทั้งหมด
Show and Share: นำเสนอ Place mat และ Short note
Wall
Thinking: ติดชิ้นงานการจัดการชุดความรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
|
วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนจะประมวนผลความเข้าใจหน่วย
“การจัดการชุดความรู้” อย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้ทั้งหมดผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin และ Blackboard
Share
วันพุธ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนในหน่วยการจัดการชุดความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาใดมากที่สุด/อย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนทำแบ่งกลุ่ม Place mat เนื้อหาที่ตนเองมีความเข้าใจมากที่สุด
-
นักเรียนศึกษาข้อมูลในเนื้อหาที่ตน
เองยังมีความเข้าใจที่ไม่ชัดเจน
พร้อมทั้งทำ Short note เพื่อสรุปความเข้าใจ
|
ภาระงาน
- การทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้ทั้งหมด
- การทำแบ่งกลุ่ม Place mat เนื้อหาที่ตนเองมีความเข้าใจมากที่สุด
-
การศึกษาข้อมูลในเนื้อหาที่ตนเองยังตกหล่นพร้อมทั้งทำ Short note เพื่อสรุปความเข้าใจ
- การทำแบบทดสอบแต่ละเนื้อหา(อย่างละเอียด)
ชิ้นงาน
- Place mat เนื้อหาที่ตนเองมีความเข้าใจมากที่สุด
- Short note เนื้อหาที่ตนเองยังมีความเข้าใจที่ไม่ชัดเจน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดกลุ่มความรู้
ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
|
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูให้นักเรียนดูตัวอย่าง Short note จากสถาบันต่างๆ และอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอ Place
mat และ Short note
ใช้: นักเรียนทำแบบทดสอบแต่ละเนื้อหา(อย่างละเอียด)
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้
คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและ
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆต้องจัดการชุดความรู้กับเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดโดยพี่ๆจัดแบ่งกลุ่มเองตามเนื้อหาวิชาที่ตนเองมั้นใจว่าตนเองมีความถนัดมากที่สุด แล้วจัดกระทำข้อมูลพร้อมทั้งสื่อต่างๆที่จะมาอธิบายเพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าใจ บางกลุ่มยังมีแบบทดสอบมาให้เพื่นอได้ทดลองทำอีกด้วย บรรยากาศของสัปดาห์นี้เป็นไปด้วยความน่ารักเห็นการช่วยเหลือกันระหว่างกลุ่มเพื่อนช่วยกันแก้ปัญหาและเรียนรุ้ร่าวมกัน
ตอบลบ